วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

วงจรการตัดสินใจซื้อสินค้า

ZMOT เป็นพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลก่อนจะซื้อสินค้าและบริการก่อนที่ผู้บริโภคจะทำการจับจ่ายสินค้า
Google ได้วิเคราะห์ออกมาเป็นแนวคิด และเรียกพฤติกรรมแบบนี้ว่า Zero Moment of Truth หรือ ZMOT
  • Stimulus เป็นช่วงเวลาที่ได้เห็นโฆษณาผ่านเข้ามา
  • ZMOT ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกค้าจะมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ก่อนหน้าที่จะไปถึงร้านค้าจริง เช่นการเริ่มค้นหาข้อมูลสินค้าที่ตัวเองสนใจ เพื่อดูรีวิว เรตติ้งของสินค้า จากเว็บไซต์ และ Social Media ต่างๆ ดูวิดีโอคลิปจาก YouTube กระทั่งการสแกน Barcode จากโทรศัพท์แล้วเปิดอ่านรีวิวขณะที่อยู่ที่ร้านค้าเลย
  • FMOT หรือ First Moment of Truth เป็นคำที่ถูกนิยามไว้ตั้งแต่ปี 2005 โดย Procter & Gamble (P&G) ว่าเป็นชั่วขณะที่ผู้ซื้อมีปฏิสัมพันธ์กับหน้าร้านและเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจซื้อ
  • SMOT หรือ Second Moment of Truth เป็นช่วงเวลาที่ลูกค้าซื้อสินค้าไปแล้ว และมีประสบการณ์ในการใช้งานสินค้าดังกล่าว เค้าเหล่านั้นอาจจะมาเขียนรีวิวแบ่งปันข้อมูลบนเว็บไซต์ก็เป็นได้
Google ได้เก็บรวบรวมข้อมูลสถิติในปี 2011 ผ่านกลุ่มตัวอย่างเฉพาะที่นิยมบริโภคซื้อขาย และทำธุรกรรมผ่าน Digital ในหลายๆ ประเภทธุรกิจ พบว่า 84% ของผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่าง จะทำการศึกษาข้อมูลของสินค้า และบริการผ่านเว็บไซต์ เครื่องมือค้นหา ไปจนถึง Social Media ก่อนเสมอ หลังจากที่ผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างได้ ศึกษาข้อมูลแล้วผู้บริโภคจึงจะเดินเข้าไปตัดสินใจในสินค้าและบริการด้วยตัวเองอีกทีที่หน้าร้านหรือหน้าเนื้อหาบนเว็บไซต์

ดังนั้นธุรกิจของเราควรตรวจสอบว่าในอินเตอร์เน็ตมีข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของเราที่ลูกค้าต้องการหรือไม่

พูดคุยเรื่องไอทีแบบง่ายๆ ที่  Easy IT. For SMEs

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น