Google ได้วิเคราะห์ออกมาเป็นแนวคิด และเรียกพฤติกรรมแบบนี้ว่า Zero Moment of Truth หรือ ZMOT
- Stimulus เป็นช่วงเวลาที่ได้เห็นโฆษณาผ่านเข้ามา
- ZMOT ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกค้าจะมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ก่อนหน้าที่จะไปถึงร้านค้าจริง เช่นการเริ่มค้นหาข้อมูลสินค้าที่ตัวเองสนใจ เพื่อดูรีวิว เรตติ้งของสินค้า จากเว็บไซต์ และ Social Media ต่างๆ ดูวิดีโอคลิปจาก YouTube กระทั่งการสแกน Barcode จากโทรศัพท์แล้วเปิดอ่านรีวิวขณะที่อยู่ที่ร้านค้าเลย
- FMOT หรือ First Moment of Truth เป็นคำที่ถูกนิยามไว้ตั้งแต่ปี 2005 โดย Procter & Gamble (P&G) ว่าเป็นชั่วขณะที่ผู้ซื้อมีปฏิสัมพันธ์กับหน้าร้านและเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจซื้อ
- SMOT หรือ Second Moment of Truth เป็นช่วงเวลาที่ลูกค้าซื้อสินค้าไปแล้ว และมีประสบการณ์ในการใช้งานสินค้าดังกล่าว เค้าเหล่านั้นอาจจะมาเขียนรีวิวแบ่งปันข้อมูลบนเว็บไซต์ก็เป็นได้
ดังนั้นธุรกิจของเราควรตรวจสอบว่าในอินเตอร์เน็ตมีข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของเราที่ลูกค้าต้องการหรือไม่
พูดคุยเรื่องไอทีแบบง่ายๆ ที่ Easy IT. For SMEs
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น