วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ลักษณะของเว็บไซต์ที่ดีมีอะไรบ้าง

  1. ช่วยให้ผู้ใช้ได้สิ่งที่ต้องการ มีการออกแบบเว็บซึ่งใส่ใจในเรื่องของการใช้งาน รูปแบบของเว็บ ควรจะช่วยให้ผู้ใช้ได้รับสิ่งที่ต้องการได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เพื่อให้ผู้ใช้กลับเข้ามาใช้บริการในเว็บบ่อยๆ โฮมเพจของเว็บไซต์มีส่วนสำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้งานตัดสินใจที่จะเข้าไปดูข้อมูลส่วนต่างๆต่อไป หรือคลิกปิดเว็บไซต์ โฮมเพจควรมีการจัดหมวดหมู่ประเภทข้อมูลให้ค้นหาง่าย
  2. แสดงถึงจุดประสงค์และหน้าที่ของเว็บอย่างชัดเจน ควรวางแผนให้ดีตั้งแต่ก่อนการสร้างเว็บไซต์ เช่นเว็บไซต์นี้มีเพื่อจำหน่ายสินค้า เป็นเว็บ e-commerce หรือ มีไว้เพื่อแนะนำสินค้าหรือบริการ หรือมีไว้เพื่อเป็นช่องทางการติดต่อระหว่างลูกค้าและผู้ขาย เป็นต้น ผู้เข้าขมเว็บควรทราบได้ในทันทีถึงสิ่งที่เว็บไซต์ต้องการนำเสนอหรือบริการที่เว็บไซต์มอบให้
  3. เป็นไปตามรูปแบบมาตรฐานสากล เว็บไซต์มีระบบการใช้งานที่ใกล้เคียงกับเว็บอื่นทั่วๆไป ควรสร้างเว็บไซต์ที่ใช้งานแล้วตรงกับความคาดคิดของผู้ใช้ เพื่อให้ผู้ใช้ใช้งานได้ทันที การเชื่อมโยงไปส่วนต่างๆของเว็บไม่ควรมีความสลับซับซ้อนและผิดความคาดหมายของผู้ใช้
  4. แสดงผลได้อย่างรวดเร็ว เว็บเพจแต่ละหน้าควรจะปรากฎผลข้อมูลขึ้นมาบนจออย่างรวดเร็ว ต้องหาจุดที่เหมาะสมระหว่างจำนวนของสิ่งที่จะใส่ลงไปในเว็บไซต์กับระยะเวลาที่ผู้ใช้ต้องรอ
  5. แสดงผลได้ดีในอุปกรณ์ที่ต่างกัน เช่น คอมพิวเตอร์ มอนิเตอร์ เบราเซอร์ต่างชนิดกัน หรือกี่เรียกว่าการสร้างเว็บไซต์แบบ Responsive layout หมายถึงการอกกแบบเว็บไซต์แบบเดียวที่จะทำให้เว็บนั้นใช้งานได้ในทุกสิ่งแวดล้อม การออกแบบการใช้งานจะต้องปรับเปลี่ยนไปในแต่ละอุปกรณ์ เช่น เพิ่มขนาดปุ่มกดให้ใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับการใช้งานจากโทรศัพท์มือถือ
  6. มีสไตล์ มีความสวยงาม นอกจากการออกแบบระบบ โปรแกรมต่างๆในเว็บไซต์แล้ว คุณไม่ควรเพิกเฉยต่อดีไซน์ของเว็บไซต์เช่นเดียวกัน ดีไซน์ที่สวยงาม น่าอ่านจะทำให้เว็บไซต์ดูน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ และดูทันสมัย
ที่มา: http://blog.th.88db.com/?p=35426

พูดคุยเรื่องไอทีแบบง่ายๆ ที่  Easy IT. For SMEs

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น