วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

โซเชียลมีเดียสำหรับธุรกิจ #เอสเอ็มอี


ปัจจุบันผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตของไทยอยู่ที่ 25 ล้านคนแล้ว มีคนใช้อินเตอร์เน็ตทุกเพศทุกวัยโดยแบ่งตามช่วงอายุได้ดังนี้ อายุ 12-17 ปี 32% อายุ 18-23 ปี 24% อายุ 24-35 ปี 23% จะเห็นว่าผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 80% เป็นคนที่อายุไม่เกิน 35 ปี

ในกรุงเทพฯมีผู้ใช้งาน Facebook ถึง 18 ล้านคน ซึ่งเป็นเมืองหลวงที่มีคนใช้งาน Facebook มากที่สุดในโลก โดยยอดใช้งานทั่วประเทศมีถึง 23 ล้านคน

ธุรกิจใหญ่ๆ มีเงินที่จะโฆษณาในสื่อเช่นทีวี หนังสือพิมพ์ วิทยุ แต่ธุรกิจเอสเอ็มอีคงไม่มีงบประมาณถึงขนาดนั้น ดังนั้นการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์จึงเป็นวิธีการที่ประหยัดที่สุด โดยเริ่มจาก
  1. สร้างเว็บด้วยเว็บสำเร็จรูปก่อน TARAD, WeLoveShopping, Lnwshop, Bentoweb ฯลฯ ถ้าไม่มีเว็บ ไม่มีหน้าร้าน เราจะดึงคนไปซื้อของลำบากมาก
  2. สร้าง Social Media (Facebook Page, Twitter Account, Instagram Account)
  3. เรียนรู้นิสัยคนบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะลูกค้าของคุณ
  4. เรียนรู้วิธีการทำการตลาดผ่าน Website, Mobile site, Search Engine Marketing, Social Media, YouTube, Blog, Forum, Email marketing
  5. มุ่งเน้นที่การสร้างความน่าเชื่อถือ การเก็บเงินที่มีประสิทธิภาพ การติดต่อสื่อสารที่ว่องไว สร้างการซื้อซ้ำ สร้างแฟนประจำของสินค้าและบริการของเรา ด้วยต้นทุนที่ต่ำและได้ประโยชน์สูง
ที่ต้องเน้น Social Media เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ผู้บริโภคมักพูดถึงแบรนด์ของคุณผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ ธุรกิจจำเป็นที่จะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมกับการสนทนานั้นๆ

ปัจจุบันคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่หมดเวลาไปกับการใช้ Social Media ชอบตามกระแส เสียงของผู้บริโภคมีพลังมากขึ้น เพราะหากไม่พอใจสินค้าอะไรก็สามารถที่จะร้องเรียนผ่านวื่อออนไลน์เช่นพันทิปได้ทันที ต้องการสื่อความต้องการของตัวเองกับแบรนด์ ต้องการได้ยิน “Story” ก่อนขาย มีทางเลือกเยอะ และมีวิธีการเลือกสินค้าและบริการที่ดีขึ้น

พฤติกรรมที่คนที่ใช้อินเตอร์เน็ตทำก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าก็คือการค้นหารีวิวจากบทความใน Blog Youtube Facebook ความเห็นของคนบนเว็บบอร์ด ตามดูรูปสวยๆ ใน Instagram

ผู้บริโภคสมัยใหม่ต้องการให้เราฟังเขา ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ และต้องการฟังเรื่องราวที่น่าสนใจจากคุณ พวกเขาจะค้นหาข้อมูลข้อมูลสินค้าและบริการจาก Google ก่อนซื้อ ซึ่งผู้ประกอบการจำเป็นต้องเครื่องมือยุคดิจิตอลในการเข้าถึงลูกค้า

ดังนั้น อย่าลืมศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม โดยเริ่มจากทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นนะครับ

ที่มา: http://www.slideshare.net/jakrapong/social-media-for-sme-28568839

พูดคุยเรื่องไอทีแบบง่ายๆ ที่ Easy IT. For SMEs

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น