วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคด้วยสื่อสังคมออนไลน์



เดิมหากธุรกิจต้องทราบพฤติกรรมผู้บริโภคด้วยข้อมูลเชิงลึกหรือที่เรียกว่า Consumer Insight ธุรกิจจะต้องดำเนินการวิจัยตลาด (Market Research) เพื่อที่จะได้ข้อมูลผู้บริโภคในเชิงลึกตามวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ

ปัจจุบันผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยมีจำนวนมากกว่า 20 ล้านคน และผู้บริโภคมักจะจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในสื่อสังคมออนไลน์ เช่น การโพสต์ข้อความ การแชร์รูปภาพหรือความเห็น การค้นหา เป็นต้น พฤติกรรมเหล่านี้เป็นข้อมูลสำคัญที่เราสามารถจะนำมาใช้วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าด้วยข้อมูลเชิงลึกผ่านสื่อสังคมออนไลน์ได้

เหตุผลที่นักวิจัยตลาดนิยมใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค

  1. ความถูกต้อง ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ กิจกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้ถูกถ่ายทอดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และที่สำคัญ เป็นข้อมูลขนาดใหญ่ ดังนั้นข้อมูลเชิงลึกในสื่อสังคมออนไลน์จึงมีความถูกต้องและสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคโดยรวมได้ ที่สำคัญ นักวิจัยฯ ยังสามารถติดต่อสือสารโดยตรงกับผู้บริโภคเพื่อเจาะลึกข้อมูลที่ต้องการได้อีกด้วย
  2. เวลา นักวิจัยฯ สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคได้ทันที เพราะข้อมูลออนไลน์อยู่แล้ว ถ้าเปรียบเทียบกับการวิจัยฯ แบบดั้งเดิมที่ต้องลงภาคสนาม (Fieldwork) แล้วการวิจัยฯผ่านสื่อออนไลน์นี้มีประสิทธิภาพสูงกว่ารวดเร็วกว่าและที่สำคัญข้อมูลถูกต้องอีกด้วย ซึ่งสะท้อนถึงค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่า
  3. เข้าถึง สื่อสังคมออนไลน์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและสะดวกรวดเร็ว ไร้พรมแดน ทำให้ทราบข้อมูลเชิงลึกของประเทศเพื่อนบ้านโดยไม่ต้องเดินทางไปทำวิจัย เป็นต้น อย่างไรก็ตามในบางประเทศ หรือประเทศไทย อาจเข้าถึงกลุ่มตัวอย่างที่เป็นต่างจังหวัดหรือผู้สูงอายุได้ยาก
เพียงเหตุผลข้างต้น นักวิจัยตลาดจึงให้ความสำคัญกับสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้นและทดแทนการวิจัยตลาดแบบดั้งเดิม

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ http://goo.gl/vgozdG

พูดคุยเรื่องไอทีแบบง่ายๆ ที่ Easy IT. For SMEs

1 ความคิดเห็น:

  1. Best No Deposit Bonus Codes in India - Herzamanindir.com
    5 steps1.Visit the official website of No Deposit India.
    Benefits of using a no deccasino deposit 바카라 bonus.
    Benefits of งานออนไลน์ using a no deposit bonus.
    Benefits of using a no deposit bonus.
    Online Sincere Accessory https://vannienailor4166blog.blogspot.com/ domain www.online-bookmakers.info

    ตอบลบ