ในยุคปัจจุบันเป็นยุคที่ลูกค้าเป็นใหญ่ ลูกค้าเป็นผู้เลือก ลูกค้าสามารถเลือกที่จะรับหรือไม่รับสื่อได้ ดังนั้นการตลาดแบบเก่า (Outbound Marketing ) ที่เน้นการผลักสื่อไปหาลูกค้าจะเริ่มไม่ได้ผลอีกต่อไป
พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ก่อนซื้อสินค้าหรือบริการ มักจะทำการค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต สอบถามเพื่อนทางโซเชียลมีเดีย อ่าน Blog อ่านรีวิว ดังนั้นนักการตลาดจำเป็นต้องปรับมาใช้การตลาดแบบใหม่ที่เรียกว่า Inbound Marketing
เปรียบเทียบการตลาดแบบ Inbound กับ Outbound
Inbound Marketing
- สื่อสาร 2 ทาง
- ลูกค้าเป็นค้นหาสิ่งที่เขาต้องการผ่านกูเกิ้ล เว็บรีวิว พันทิบ โซเชียลมีเดีย
- นักการตลาดมีหน้าที่สร้างมูลค่าเพิ่ม
- นักการตลาดต้องหาความบันเทิงและ/หรือความรู้ให้กับลูกค้า
- สื่อสารทางเดียว
- ลูกค้าไม่สนใจโฆษณาจากสื่อสิ่งพิมพ์ ทีวี วิทยุ ป้ายโฆษณา
- นักการตลาดไม่สร้างมูลค่าเพิ่ม
- นักการตลาดไม่ค่อยจะหาความบันเทิงหรือความรู้ให้กับลูกค้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น