วันเสาร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2557

เครื่องรูดบัตรเครดิตผ่าน App สำหรับ SMEs


มีร้านค้าหลายรายอยากได้เครื่องรูดบัตรเครดิต เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ลูกค้าในการชำระค่าสินค้าแทนเงินสด ซึ่งต้องคิดหนักเนื่องจากมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก และต้องรักษายอดขาย นอกจากต้องเสียค่าธรรมเนียมการรูดบัตรซึ่งแตกต่างกันไป แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน เพียงแค่อุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ ที่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ทำให้กลายสภาพเป็นเครื่องรูดบัตรได้อย่างง่ายดาย

อุปกรณ์ดังกล่าวเรียกว่า mPOS (Mobile Point-of-Sale) เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ทำหน้าที่อ่านข้อมูลจากบัตรเครดิต และบัตรเดบิต เปรียบเสมือนเครื่องรูดบัตร (EDC) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยข้อมูลบนบัตรจะถูกส่งต่อไปยังแอปพลิเคชั่นที่ติดตั้ง ซึ่งเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต 3 จี หรือไว-ไฟไปยังธนาคาร

โดยร้านค้าจะระบุราคาสินค้าลงในแอปพลิเคชั่น จากนั้นลูกค้าส่งบัตรเครดิตให้ทางร้านนำบัตรไปเสียบเข้ากับเครื่อง mPOS เพื่ออ่านข้อมูลบนชิปการ์ด (หรือรูดกับแถบแม่เหล็ก) จากนั้นลูกค้าใช้นิ้วเซ็นชื่อลงบนโปรแกรม ใส่เบอร์โทรศัพท์มือถือเพื่อรับ SMS หรืออีเมลเพื่อรับสลิป ก่อนที่ร้านค้าจะใส่รหัสร้านค้าเพื่อขออนุมัติวงเงินกับธนาคาร กระทั่งทำรายการสำเร็จ ปัจจุบันมีอยู่ 4 สถาบันการเงินที่ให้บริการเครื่อง mPOS ได้แก่
ที่มา http://www.sakhononline.com/report/?p=819

พูดคุยเรื่องไอทีแบบง่ายๆ ที่ Easy IT. For SMEs

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น