วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

สำรองข้อมูลสำคัญของคุณไว้บนอินเตอร์เน็ตหรือยัง

การสำรองข้อมูลหมายถึงการเก็บข้อมูลไว้สองชุดขึ้นไป ซึ่งอาจจะเก็บข้อมูลไว้อีกที่หนึ่งไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดดิสก์ภายนอกหรือเฮาร์ดดิสก์ภายใน หรือเขียนเก็บไว้ในดีวีดี หลายคนใช้โปรแกรมสำรองข้อมูลที่มากับระบบปฏิบัติการ แต่หลายคนไม่ได้สำรองข้อมูลไว้ ทำให้เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันเช่นฮาร์ดดิสก์พัง โน๊ตบุ๊กหาย น้ำท่วม ไฟไหม้ ก็ไม่สามารถกู้ข้อมูลนั้นมาได้

ปัจจุบันมีทางเลือกอีกทางหนึ่งคือการสำรองข้อมูลไว้บนอินเตอร์เน็ตหรือเรียกว่าบริการคลาวด์สตอเรจซึ่งปัจจุบันมีบริการฟรีมากมาย เช่น
  • Dropbox ให้พื้นที่ฟรี 2 GB
  • Google Drive ให้พื้นที่ฟรี 5 GB
  • Copy ให้พื้นที่ฟรี 5 GB
  • OneDrive ให้พื้นที่ฟรี 7 GB
  • Box ให้พื้นที่ฟรี 5 GB
ซึงการเก็บข้อมูลไว้ในคลาวด์มีข้อดีหากก็คือคุณสามารถเปิดไฟล์ที่ไหนก็ได้ อุปกรณ์อะไรก็ได้ เสมือนกับคุณเก็บข้อมูลไว้ในที่เดียวกัน แต่มีการสำรองไว้หลายๆ ที่

ลองใช้ดูนะครับ เลือกสักบริการใดบริการหนึ่งก่อนก็ได้ เช่นถ้าคุณมีบัญชี Hotmail ก็ให้ลองใช้ OneDrive หรือถ้ามีบัญชี Gmail ก็ลองใช้ Google Drive ถ้าใช้จนชินแล้วค่อยลองสมัครอันอื่นเพิ่มได้ หรือไม่อยากมีหลายบัญชี แต่ต้องการพื้นที่มากกว่าที่ใช้ฟรี ก็สามารถซื้อพื้นที่เพิ่มได้ครับ

พูดคุยเรื่องไอทีแบบง่ายๆ ที่ Easy IT. For SMEs

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น